บทนำ
ความเป็นมาและความสำคัญ
จากกระแสการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก ทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคม
รวมทั้งความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ทำให้กรอบแนวคิดการจัดการศึกษาได้รับอิทธิพลจากบริบทของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป
และปัจจัยกระตุ้นจากภายนอกประเทศ
ส่งผลให้สถาบันการศึกษาทั่วทั้งประเทศให้ความสนใจเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษา
เพื่อพัฒนาการศึกษาคุณภาพของบัณฑิตให้มีความรู้ความสามารถเท่าทันกระแสความเปลี่ยนแปลงดังกล่าว
นอกจากนี้การปฏิรูปการศึกษาที่แตกต่างจากศตวรรษที่ผ่านมา
ทักษะสำคัญที่ผู้เรียนต้องมี คือ ความสามารถในการปรับตัว
ความสามรถในการสื่อสารชั้นสูง และทักษะทางการเข้าสังคม
ทักษะการแก้ปัญหาที่ไม่เคยเผชิญมาก่อนความสามารถการบริหารจัดการตนเองและการพัฒนาตนเองอย่างมีประสิทธิภาพและการคิดอย่างเป็นระบบ
ดังนั้นแนวทางการจัดการศึกษาจึงต้องปรับเปลี่ยนไปตามบริบทที่เปลี่ยนแปลง
การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด
Active
Learning เป็นแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมในศตวรรษที่ 21 เนื่องจากเป็นการเรียนรู้จากการให้ครูเป็นอาจารย์ผู้สอน
เป็นการเน้นไปที่ผู้เรียนเรียนรู้แบบนำตนเอง
โดยเฉพาะให้การเรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง อาจารย์ผู้สอนจึงต้องไม่เน้นที่การสอน
(ไม่ใช่อาจารย์ผู้สอน) แต่เน้นออกแบบกระบวนการเรียนรู้
จัดกระบวนการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน เน้นการเป็นโค้ชหรือผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้
เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากกระบวนการเรียนรู้ มากกว่าเนื้อหาของรายวิชา
ดังนั้นการเรียนรู้เชิงรุก Active learning จึงเป็นรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่นักวิชาการนำมาใช้เป็นกลยุทธ์ในการออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับผู้เรียน
เพื่อให้ผู้เรียนต้องมีส่วนร่วมในการเรียนรู้
ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย มีความสารมารถในการวิเคราะห์
และสรุปเป็นองค์ความรู้ของตนเองได้ซึ่งสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในยุคศตวรรษที่ 21
ดังนั้นผู้รับผิดชอบโครงการจึงมีความสนใจทำโครงการการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด
Active
Learning เพื่อศึกษาการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active learning เพื่อนำแนวคิด
Active learning ไปจัดการเรียนรู้กับนักเรียน เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active learning และเพื่อเผยแพร่การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active learning
วัตถุประสงค์
1.เพื่อศึกษาการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active learning
2.เพื่อนำแนวคิด Active learning ไปจัดการเรียนรู้กับนักเรียน
3.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active learning
4.เพื่อเผยแพร่การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active learning
1.เพื่อศึกษาการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active learning
2.เพื่อนำแนวคิด Active learning ไปจัดการเรียนรู้กับนักเรียน
3.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active learning
4.เพื่อเผยแพร่การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active learning
เป้าหมาย
เชิงปริมาณ
-
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
6/3 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน
ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา จำนวน 40 คน
-
นิสิตคณะศึกษาศาสตร์
และพัฒนศาสตร์ จำนวน 56 คน
เชิงคุณภาพ
การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active
Learning จะส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการ
ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง เกิดกระบวนการคิดในระดับสูง
นักเรียนได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ได้อภิปรายความรู้
และมีปฏิสัมพันธ์ในการเรียนรู้ร่วมกัน นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด
Active Learning และนิสิตคณะศึกษาศาสตร์
และพัฒนศาสตร์ มีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active
Learning และสามารถสะท้อนกลับถึงความรู้และความเข้าใจดังกล่าวได้
ระยะเวลาในการดำเนินโครงการ
ระหว่างวันที่ 16
กันยายน – 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
งบประมาณ
รายการ
|
จำนวน
|
ราคา
|
หมวดค่าตอบแทน
|
-
|
-
|
หมวดค่าใช้สอย
|
-
|
-
|
หมวดค่าวัสดุ
-
ฟิวเจอร์บอร์ด
-
กระดาษขนาด A4
-
ปากกาเคมีสีดำ
-
ดินสอกด
|
2 แผ่น แผ่นละ 45
บาท
60 แผ่น แผ่นละ 50 สตางค์
1 แท่ง แท่งละ 13 บาท
5 แท่ง แท่งละ 20
บาท
|
90 บาท
30 บาท
13 บาท
100 บาท
|
รวม
|
223 บาท
|
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
ผู้รับผิดชอบโครงการได้ความรู้
และความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning
และนำแนวทางการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning ไปจัดการเรียนการสอนกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 ทำให้นักเรียนมีความพึงพอใจ มีความสุข
สนุกสนานไปกับการจัดการเรียนการสอน และเป็นแนวทางให้แก่นิสิตคณะศึกษาศาสตร์
และพัฒนศาสตร์ และผู้ที่สนใจนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน
และเป็นประโยชน์ต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น