Cambridge
assessment International Education (2017 : 1-4) ได้กล่าวว่า 7
สิ่งที่เข้าใจผิดเกี่ยวกับ Active learning
1.
Active
Learning เป็นเรื่องเกี่ยวกับการทำกิจกรรมพิเศษ
Active Learning เป็นเรื่องเกี่ยวกับการกระตุ้นให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้วัตถุประสงค์มีความสำคัญมากกว่างานของตัวเอง
ตัวอย่างเช่น หลายคนคิดว่างานกลุ่มเล็กๆจะทำงานอัตโนมัติคนมักคิดว่าการอภิปรายไม่สามารถเป็น
Active Learning ได้ ในความเป็นจริง Active Learning ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าวางแผนหรือรูปแบบการสอนของครูครูที่มีทักษะจะสามารถถามตัวเองได้เช่นในการอภิปรายในชั้นเรียนจะใช้คำถามปลายเปิดเพื่อให้นักเรียนคิดได้อย่างไรในงานกลุ่มนักเรียนรู้หรือไม่ว่าจุดมุ่งหมายในการเรียนรู้คืออะไรในกิจกรรม
สัมมนามีทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพสนับสนุนหรือไม่กิจกรรมทั้งหมดต้องเกี่ยวข้องกับวัตถุประสงค์ในการเรียนรู้ที่คุณต้องการบางอย่างอาจช่วยให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการจัดสัมมนากลุ่มย่อยหรือโครงการร่วมกันวัตถุประสงค์อื่นๆอาจดีกว่าการใช้วิธีการบรรยาย
2.
Active
learning เป็นเหมือนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
การเรียนรู้แบบสืบเสาะเป็นที่รู้จักว่า
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ในการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
นักเรียนจะเรียนรู้โดยการสำรวจชุดคำถามไปเรื่อยๆบางครั้งคำถามจะตั้งโดยครูและนักเรียน
นักเรียนจะตัดสินใจอย่างไรที่จะสามารถตอบคำถามให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
ครูจะค่อยช่วยเหลือแต่นักเรียนทำตามกระบวนการนี้ การเรียนรู้แบบสืบเสาะสามารถเป็นเทคนิคที่ดีสำหรับส่งเสริม
Active
learning
3.
Active
learning หมายถึงการลดบทบาทครูผู้สอน
Active learning ไม่ได้หมายถึงการลดบทบาทของครู แต่เป็นผู้กำกับการเรียนรู้ของนักเรียน
การวางแผนที่ชาญฉลาดเป็นอะไรที่สำคัญมากๆ ตัวอย่างเช่น คุณจำเป็นต้องมองว่า
นักเรียนจะได้รับอะไรจากกิจรรม, คุณต้องเตรียมทรัพยากกรอะไร
และ คุณจะประเมินความก้าวหน้าอย่างไร
4.
Active
learning หมายถึงการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการสอนและห้องเรียนที่สมบูรณ์
Active learning ไม่ได้หมายถึง การเปลี่ยนให้เป็นการปฏิบัติในชั้นเรียนอย่างสมบูรณ์
แต่คุณควรคิดเกี่ยวกับ คุณจะให้นักเรียนเรียนรู้ในแต่ละกิจกรรมอย่างไร นานๆที
คุณอาจะจำเป็นต้องออกแบบกิจกรรมใหม่อย่างสมบูรณ์หรือการเปลี่ยนแปลงชั้นเรียนที่สำคัญ
การเปลี่ยนแปลงที่จำเป็น มักเป็นเพียงสิ่งเล็กๆ เท่านั้น บางทีคุณอาจจะส่งเสริม Active
learning แล้ว แต่คุณไม่ยอมรับมัน
5.
Active
learning จะทำให้เกิดพฤติกรรมแย่
ถ้านักเรียนเกี่ยวข้องอย่างมีปฏิกิริยากับการอภิปรายกลุ่ม
ห้องเรียนจะมีเสียงดังกว่า ถ้าคุณเป็นคนเดียวที่พูด อย่างไรก็ตามกิจกรรมใดๆ
คุณจะยังคงรับผิดชอบห้องเรียนนี้อยู่ คุณจะต้องตัดสินใจว่าระดับเสียงที่คุณพึงพอใจเป็นอย่างไร หนึ่งในสิ่งที่น่าตื่นเต้นเกี่ยวกับ Active
learning คือ นักเรียนจะต้องการพูดคุยกับคุณ
บางครั้งนักเรียนจะต้องการพูดถึงการตีความอละความคิดของคุณ การอภิปรายที่ดี
เป็นประโยชน์สำหรับนักเรียนและครูผู้สอน อย่างไรก็ตาม
คุณจะยังคงรับผิดชอบห้องเรียนนี้อยู่
และจำเป็นต้องตัดสินใจเมื่อสิ่งที่มีอยู้สำหรับการอภิปราย
และเมื่อห้องเรียนจำเป็นต้องย้ายไปหัวข้อต่อไป
6.
นักเรียนจำเป็นต้องเคลื่อนไหวร่างกาย
Active learning เกี่ยวกับการทำให้สมองทำงาน ไม่ใช่คน Active learning ไม่ได้หมายความว่า นักเรียนต้องเคลื่อนที่ไปรอบๆห้อง ในขณะที่
นักเรียนสามารถเคลื่อนที่ไปรอบๆ ห้องได้ตามความเหมาะสม
นักเรียนก็ยังสมารถนั่งโต๊ะได้
7.
Active
learning ทำให้นักเรียนไม่ให้ความเคารพ
นักเรียนที่มีส่วนร่วมในการคิดสำหรับตนเอง อาจไม่เห็นด้วยกับครูของตน
อย่างไรก็ตาม การอภิปรายที่ดีในสภาพแวดล้อมที่มีความเคารพไม่ได้หมายความว่า
นักเรียนจะเคารพครู ซึ่งการอภิปรายที่ดีหมายความว่า
นักเรียนกำลังมีส่วนร่วมกับครูผู้สอนในฐานะเพื่อนร่วมงานในการเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น