7 สิ่งที่เข้าใจผิดเกี่ยวกับ Active learning

Cambridge assessment International Education (2017 : 1-4) ได้กล่าวว่า 7 สิ่งที่เข้าใจผิดเกี่ยวกับ Active learning
1. Active Learning เป็นเรื่องเกี่ยวกับการทำกิจกรรมพิเศษ
          Active Learning เป็นเรื่องเกี่ยวกับการกระตุ้นให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้วัตถุประสงค์มีความสำคัญมากกว่างานของตัวเอง ตัวอย่างเช่น หลายคนคิดว่างานกลุ่มเล็กๆจะทำงานอัตโนมัติคนมักคิดว่าการอภิปรายไม่สามารถเป็น Active Learning ได้ ในความเป็นจริง Active Learning ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าวางแผนหรือรูปแบบการสอนของครูครูที่มีทักษะจะสามารถถามตัวเองได้เช่นในการอภิปรายในชั้นเรียนจะใช้คำถามปลายเปิดเพื่อให้นักเรียนคิดได้อย่างไรในงานกลุ่มนักเรียนรู้หรือไม่ว่าจุดมุ่งหมายในการเรียนรู้คืออะไรในกิจกรรม สัมมนามีทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพสนับสนุนหรือไม่กิจกรรมทั้งหมดต้องเกี่ยวข้องกับวัตถุประสงค์ในการเรียนรู้ที่คุณต้องการบางอย่างอาจช่วยให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการจัดสัมมนากลุ่มย่อยหรือโครงการร่วมกันวัตถุประสงค์อื่นๆอาจดีกว่าการใช้วิธีการบรรยาย
2. Active learning เป็นเหมือนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
          การเรียนรู้แบบสืบเสาะเป็นที่รู้จักว่า การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ในการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
นักเรียนจะเรียนรู้โดยการสำรวจชุดคำถามไปเรื่อยๆบางครั้งคำถามจะตั้งโดยครูและนักเรียน นักเรียนจะตัดสินใจอย่างไรที่จะสามารถตอบคำถามให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ครูจะค่อยช่วยเหลือแต่นักเรียนทำตามกระบวนการนี้ การเรียนรู้แบบสืบเสาะสามารถเป็นเทคนิคที่ดีสำหรับส่งเสริม Active learning
3. Active learning หมายถึงการลดบทบาทครูผู้สอน
          Active learning ไม่ได้หมายถึงการลดบทบาทของครู แต่เป็นผู้กำกับการเรียนรู้ของนักเรียน การวางแผนที่ชาญฉลาดเป็นอะไรที่สำคัญมากๆ ตัวอย่างเช่น คุณจำเป็นต้องมองว่า นักเรียนจะได้รับอะไรจากกิจรรม, คุณต้องเตรียมทรัพยากกรอะไร และ คุณจะประเมินความก้าวหน้าอย่างไร
4. Active learning หมายถึงการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการสอนและห้องเรียนที่สมบูรณ์
          Active learning ไม่ได้หมายถึง การเปลี่ยนให้เป็นการปฏิบัติในชั้นเรียนอย่างสมบูรณ์ แต่คุณควรคิดเกี่ยวกับ คุณจะให้นักเรียนเรียนรู้ในแต่ละกิจกรรมอย่างไร นานๆที คุณอาจะจำเป็นต้องออกแบบกิจกรรมใหม่อย่างสมบูรณ์หรือการเปลี่ยนแปลงชั้นเรียนที่สำคัญ การเปลี่ยนแปลงที่จำเป็น มักเป็นเพียงสิ่งเล็กๆ เท่านั้น บางทีคุณอาจจะส่งเสริม Active learning แล้ว แต่คุณไม่ยอมรับมัน
5. Active learning จะทำให้เกิดพฤติกรรมแย่
          ถ้านักเรียนเกี่ยวข้องอย่างมีปฏิกิริยากับการอภิปรายกลุ่ม ห้องเรียนจะมีเสียงดังกว่า ถ้าคุณเป็นคนเดียวที่พูด อย่างไรก็ตามกิจกรรมใดๆ คุณจะยังคงรับผิดชอบห้องเรียนนี้อยู่ คุณจะต้องตัดสินใจว่าระดับเสียงที่คุณพึงพอใจเป็นอย่างไร  หนึ่งในสิ่งที่น่าตื่นเต้นเกี่ยวกับ Active learning คือ นักเรียนจะต้องการพูดคุยกับคุณ บางครั้งนักเรียนจะต้องการพูดถึงการตีความอละความคิดของคุณ การอภิปรายที่ดี เป็นประโยชน์สำหรับนักเรียนและครูผู้สอน อย่างไรก็ตาม คุณจะยังคงรับผิดชอบห้องเรียนนี้อยู่ และจำเป็นต้องตัดสินใจเมื่อสิ่งที่มีอยู้สำหรับการอภิปราย และเมื่อห้องเรียนจำเป็นต้องย้ายไปหัวข้อต่อไป
6. นักเรียนจำเป็นต้องเคลื่อนไหวร่างกาย
          Active learning เกี่ยวกับการทำให้สมองทำงาน ไม่ใช่คน Active learning ไม่ได้หมายความว่า นักเรียนต้องเคลื่อนที่ไปรอบๆห้อง ในขณะที่ นักเรียนสามารถเคลื่อนที่ไปรอบๆ ห้องได้ตามความเหมาะสม นักเรียนก็ยังสมารถนั่งโต๊ะได้
7. Active learning ทำให้นักเรียนไม่ให้ความเคารพ
          นักเรียนที่มีส่วนร่วมในการคิดสำหรับตนเอง อาจไม่เห็นด้วยกับครูของตน อย่างไรก็ตาม การอภิปรายที่ดีในสภาพแวดล้อมที่มีความเคารพไม่ได้หมายความว่า นักเรียนจะเคารพครู ซึ่งการอภิปรายที่ดีหมายความว่า นักเรียนกำลังมีส่วนร่วมกับครูผู้สอนในฐานะเพื่อนร่วมงานในการเรียนรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น