สรุป และอภิปรายการศึกษา
โครงการการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด
Active
Learning เพื่อศึกษาการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active learning เพื่อนำแนวคิด
Active learning ไปจัดการเรียนรู้กับนักเรียน
เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active learning และเพื่อเผยแพร่การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active learning โดยผู้รับผิดชอบโครงการได้สรุป
และอภิปรายการศึกษา ดังนี้
โครงการการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด
Active
Learning ทำให้ผู้รับผิดชอบโครงการมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด
Active learning มากขึ้น สามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง
การเขียนแผนผังการเดินทางตามแนวคิด Active Leaning ไปทดลองสอนกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
6/3 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน
ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษาได้ หลังได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active
Learning นักเรียนมีความพึงพอใจส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด
จากการสัมภาษณ์นักเรียน พบว่า นักเรียนชอบ มีความสุข สนุกไปกับการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด
Active Learning มองเห็นคณิตศาสตร์เป็นเรื่องใกล้ตัว
และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ จากนั้นผู้รับผิดชอบโครงการได้แผยแพร่การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด
Active Learning ให้แก่นิสิตคณะศึกษาศาสตร์ และพัฒนศาสตร์ มีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด
Active Learning และสามารถสะท้อนกลับถึงความรู้และความเข้าใจได้
อีกทั้งยังเผยแพร่ให้กับผู้ที่สนใจผ่าน Youtube และ Blog
เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนและเป็นประโยชน์ต่อไป
ข้อเสนอแนะ
1. ควรเพิ่มเวลาในการจัดกิจกรรม
เพื่อสามารถจัดกิจกรรมตามแนวคิด Active Learning
ได้หลากหลายมากขึ้น
2. ควรวัดผลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เพื่อศึกษาว่า แนวคิด Active Learning ช่วยให้ผู้เรียนได้พัฒนา
การเรียนรู้หรือไม่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น