บทคัดย่อ


ชี่อโครงการ                โครงการการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning
ผู้จัดทำโครงการ           นางสาวกัญญาณัฐ         จันทร์ขำ
                              นางสาวจิรวรรณ           เกิดแดง
                              นางสาวจิราพร             จำเริญลาภ
                              นายณรงค์ฤทธิ์             อินทรเวศน์วิไล
นางสาววรรณทิพา        บุญแต่ง
นางสาวศศิธร              สัจนดำรง
นางสาวอัจฉราวดี         มณีพันธ์
นางสาวธนพร              เล็กมณี
นางสาวกรชนก            ไตรสุทธิเกษม
นางสาวจณิสตาส์          สุขสวัสดิ์
นางสาวอัญชนา            ยั่งยืน
อาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์ ดร. กนิษฐา เชาว์วัฒนกุล
ภาคการศึกษา             ภาคต้น
ปีการศึกษา                2561
                                       
บทคัดย่อ
          โครงการการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning เพื่อศึกษาการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด  Active learning เพื่อนำแนวคิด Active learning ไปจัดการเรียนรู้กับนักเรียน เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด  Active learning และเพื่อเผยแพร่การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด  Active learning เนื่องจากกระแสการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก ทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ทำให้กรอบแนวคิดการจัดการศึกษาได้รับอิทธิพลจากบริบทของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป และปัจจัยกระตุ้นจากภายนอกประเทศ ส่งผลให้สถาบันการศึกษาทั่วทั้งประเทศให้ความสนใจเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษา เพื่อพัฒนาการศึกษาคุณภาพของบัณฑิตให้มีความรู้ความสามารถเท่าทันกระแสความเปลี่ยนแปลงดังกล่าว แนวคิดหนึ่งที่เหมาะสำหรับการจัดการเรียนรู้คือ การจัดการเรียนรู้แบบ Active learning ซึ่งหมายถึง แนวการจัดการเรียนรู้ที่มีพื้นฐานจากทฤษฎีการสร้างความรู้ (Constructivism) ที่ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียน สร้างองค์ความรู้ จัดระบบการเรียนรู้ ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง เกิดกระบวนการคิดในระดับสูง การคิดวิเคราะห์ การคิดสังเคราะห์ การคิดสร้างสรรค์ เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ได้อภิปรายความรู้ และมีปฏิสัมพันธ์ในการเรียนรู้ร่วมกัน โดยที่การเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) ให้ความสำคัญกับกระบวนการเรียนรู้ มากกว่าเนื้อหาของรายวิชา ทำให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาอย่างถ่องแท้ และเข้าใจในเชิงลึก และทำให้นักเรียนเห็นประโยชน์จากสิ่งที่เรียน ดังนั้นผู้รับผิดชอบโครงการจึงจัดโครงการ การเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning ขึ้นมา โดยศึกษาการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active learning และนำแนวคิด Active learning ไปใช้ในการจัดการเรียนรู้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active learning  โดยพบว่า การเรียนรู้ตามแนวคิด Active learning ให้ความสำคัญกับกระบวนการเรียนรู้ มากกว่าเนื้อหาของรายวิชา ทำให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาอย่างถ่องแท้ และเข้าใจในเชิงลึก ซึ่งหลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning นักเรียนมีความพึงพอใจส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด และจากการสัมภาษณ์นักเรียน พบว่า นักเรียนรู้สึกชอบ มีความสุข สนุกไปกับการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning มองเห็นคณิตศาสตร์เป็นเรื่องใกล้ตัว และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ จากนั้นผู้รับผิดชอบโครงการได้แผยแพร่การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด  Active Learning ให้แก่นิสิตคณะศึกษาศาสตร์ และพัฒนศาสตร์ ให้มีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning โดยให้ผู้เข้าร่วมสะท้อนความคิดที่ได้รับจากการเผยแพร่ของผู้รับผิดชอบโครงการ ซึ่งพบว่า ผู้เข้าร่วมการเผยแพร่มีความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning มากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น