ผลการดำเนินการและวิเคราะห์ข้อมูล
การดำเนินโครงการการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด
Active
Learning มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active
learning โดยนำแนวคิดที่ได้หลังจากการศึกษามาจัดกิจกรรมการเรียนรู้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
6/3 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วิทยาเขตกำแพงแสน ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา และศึกษาความพึงพอใจหลังการจัดการเรียนรู้ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด
Active learning จากนั้นนำแนวคิดและผลการศึกษาความพึงพอใจที่ได้ไปเผยแพร่สู่นิสิต
คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ ซึ่งจากการดำเนินงานได้ผลดังนี้ จากการศึกษา แนวคิด ทฤษฎี
ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ Active Learning หมายถึง
แนวการจัดการเรียนรู้ที่มีพื้นฐานจากทฤษฎีการสร้างความรู้ (Constructivism)
นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียน สร้างองค์ความรู้ จัดระบบการเรียนรู้
ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง เกิดกระบวนการคิดในระดับสูง การคิดวิเคราะห์
การคิดสังเคราะห์ การคิดสร้างสรรค์ เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ได้อภิปรายความรู้ และมีปฏิสัมพันธ์ในการเรียนรู้ร่วมกัน
โดยที่การเรียนรู้ตามแนวคิด Active learning ให้ความสำคัญกับกระบวนการเรียนรู้
มากกว่าเนื้อหาของรายวิชา ทำให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาอย่างถ่องแท้
และเข้าใจในเชิงลึก และทำให้นักเรียนเห็นประโยชน์จากสิ่งที่เรียน จากนั้นผู้รับผิดชอบโครงการได้เขียนแผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง
การเขียนแผนผังการเดินทางตามแนวคิด Active Leaning ไปทดลองสอนกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
6/3 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วิทยาเขตกำแพงแสน ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา
รูปการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning
ตารางที่2 ตารางแสดงค่าร้อยละของระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
6/3
หลังเข้าร่วมการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active learning
หลังเข้าร่วมการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active learning
รายการประเมิน
|
ระดับการประเมิน
|
||||
มากที่สุด
(4)
|
มาก
(3)
|
ปานกลาง
(2)
|
น้อย
(1)
|
น้อยที่สุด
(0)
|
|
1. การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสามารถกระตุ้นความสนใจในการเรียนเรื่อง
การเขียนแผนผัง
|
48.75
|
37.04
|
11.11
|
-
|
3.7
|
2. นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน
|
48.15
|
29.63
|
22.22
|
-
|
-
|
3. นักเรียนมีความเข้าใจในเนื้อหา
เรื่อง
การเขียนแผนผังมากขึ้น
|
48.15
|
37.04
|
14.81
|
-
|
-
|
4. นักเรียนมีการโต้ตอบระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
|
44.44
|
29.63
|
18.52
|
7.41
|
-
|
5. นักเรียนมีส่วนร่วมในการทำงานกลุ่ม
|
59.26
|
14.81
|
14.81
|
3.7
|
7.41
|
6. ครูเปิดโอกาสให้นักเรียนแสดงความคิดเห็น
|
44.44
|
29.63
|
25.93
|
-
|
-
|
7. นักเรียนได้นำความรู้ที่มีอยู่เดิมมาใช้ในการเรียนรู้ครั้งนี้
|
40.74
|
22.22
|
33.33
|
3.7
|
-
|
8. สื่อการเรียนรู้เหมาะสมกับการจัดการเรียนการสอน
เรื่อง การเขียนแผนผัง
|
48.15
|
40.74
|
11.11
|
-
|
-
|
9. ครูช่วยแนะแนวทางเมื่อนักเรียนมีข้อสงสัย
|
62.96
|
18.52
|
14.81
|
3.7
|
-
|
10. นักเรียนสามารถนำความรู้ที่เรียนไปไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
|
51.85
|
29.63
|
18.52
|
-
|
-
|
กราฟแสดงระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
6/3
ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning
ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning
จากกราฟพบว่าความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
6/3 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วิทยาเขตกำแพงแสน ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา หลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบ Active
Learning มีความพึงพอใจภาพรวมในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 49.5
มีความพึงพอใจในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ 28.89 และมีความพึงพอใจในระดับปานกลางคิดเป็นร้อยละ
18.52 นอกจากนี้ยังสัมภาษณ์นักเรียนบางส่วนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบ
Active
Learning ผลการสัมภาษณ์ พบว่า
“ก็รู้สึกชอบ
เพราะในการเรียนการสอนครั้งนี้ เข้าใจง่าย ไม่ยุ่งยาก เวลาเรียนไม่เครียด
เพราะมีให้เล่นเกม เพื่อเป็นการทบทวนไปในตัว ”
“ก็ชอบค่ะ
ตอนที่สอนมีการให้ตอบคำถาม เป็นการฝึกตอบคำถามไปในตัว มีความกล้าแสดงออกขึ้น เรื่องทิศก็สามารถเอาไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้
สมมติว่าเราเดินหลงป่า หรือ ไปค่ายลูกเสือ
ก็สามารถใช้เรื่องทิศในการเดินไม่หลงทางได้”
หลังจากที่ได้จัดการเรียนรู้ตามแนวคิด
Active
Learning และศึกษาความพึงพอใจหลังการจัดกิจกรรมของนักเรียนแล้วไปเผยแพร่กับนิสิตคณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์
และให้นิสิตคณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ได้สะท้อนความรู้
หลังจากที่ได้รับความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ซึ่งจากการดำเนินงานได้ผลดังนี้
รูปตัวอย่างในการสะท้อนความรู้ของนิสิตที่ได้รับความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบ Active
Learning
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น