จากกระแสการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก ทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคม
รวมทั้งความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ทำให้กรอบแนวคิดการจัดการศึกษาได้รับอิทธิพลจากบริบทของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป
และปัจจัยกระตุ้นจากภายนอกประเทศ
ส่งผลให้สถาบันการศึกษาทั่วทั้งประเทศให้ความสนใจเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษา
เพื่อพัฒนาการศึกษาคุณภาพของบัณฑิตให้มีความรู้ความสามารถเท่าทันกระแสความเปลี่ยนแปลงดังกล่าว
นอกจากนี้การปฏิรูปการศึกษาที่แตกต่างจากศตวรรษที่ผ่านมา
ทักษะสำคัญที่ผู้เรียนต้องมี คือ ความสามารถในการปรับตัว
ความสามรถในการสื่อสารชั้นสูง และทักษะทางการเข้าสังคม
ทักษะการแก้ปัญหาที่ไม่เคยเผชิญมาก่อนความสามารถการบริหารจัดการตนเองและการพัฒนาตนเองอย่างมีประสิทธิภาพและการคิดอย่างเป็นระบบ
ดังนั้นแนวทางการจัดการศึกษาจึงต้องปรับเปลี่ยนไปตามบริบทที่เปลี่ยนแปลง
การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด
Active
Learning เป็นแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมในศตวรรษที่ 21 เนื่องจากเป็นการเรียนรู้จากการให้ครูเป็นอาจารย์ผู้สอน
เป็นการเน้นไปที่ผู้เรียนเรียนรู้แบบนำตนเอง
โดยเฉพาะให้การเรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง อาจารย์ผู้สอนจึงต้องไม่เน้นที่การสอน
(ไม่ใช่อาจารย์ผู้สอน) แต่เน้นออกแบบกระบวนการเรียนรู้
จัดกระบวนการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน เน้นการเป็นโค้ชหรือผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้
เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากกระบวนการเรียนรู้ มากกว่าเนื้อหาของรายวิชา
ดังนั้นการเรียนรู้เชิงรุก Active learning จึงเป็นรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่นักวิชาการนำมาใช้เป็นกลยุทธ์ในการออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับผู้เรียน
เพื่อให้ผู้เรียนต้องมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย มีความสารมารถในการวิเคราะห์
และสรุปเป็นองค์ความรู้ของตนเองได้ซึ่งสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในยุคศตวรรษที่ 21
ดังนั้นผู้รับผิดชอบโครงการจึงมีความสนใจทำโครงการการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด
Active
Learning เพื่อศึกษาการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active learning เพื่อนำแนวคิด
Active learning ไปจัดการเรียนรู้กับนักเรียน เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active learning และเพื่อเผยแพร่การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active learning
วัตถุประสงค์ของโครงการ
1.เพื่อศึกษาการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active learning
2.เพื่อนำแนวคิด Active learning ไปจัดการเรียนรู้กับนักเรียน
3.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active learning
4.เพื่อเผยแพร่การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active learning
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น