ที่มาและความสำคัญของโครงการ

        จากกระแสการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก ทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ทำให้กรอบแนวคิดการจัดการศึกษาได้รับอิทธิพลจากบริบทของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป และปัจจัยกระตุ้นจากภายนอกประเทศ ส่งผลให้สถาบันการศึกษาทั่วทั้งประเทศให้ความสนใจเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษา เพื่อพัฒนาการศึกษาคุณภาพของบัณฑิตให้มีความรู้ความสามารถเท่าทันกระแสความเปลี่ยนแปลงดังกล่าว นอกจากนี้การปฏิรูปการศึกษาที่แตกต่างจากศตวรรษที่ผ่านมา ทักษะสำคัญที่ผู้เรียนต้องมี คือ ความสามารถในการปรับตัว ความสามรถในการสื่อสารชั้นสูง และทักษะทางการเข้าสังคม ทักษะการแก้ปัญหาที่ไม่เคยเผชิญมาก่อนความสามารถการบริหารจัดการตนเองและการพัฒนาตนเองอย่างมีประสิทธิภาพและการคิดอย่างเป็นระบบ ดังนั้นแนวทางการจัดการศึกษาจึงต้องปรับเปลี่ยนไปตามบริบทที่เปลี่ยนแปลง 
การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning เป็นแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมในศตวรรษที่ 21 เนื่องจากเป็นการเรียนรู้จากการให้ครูเป็นอาจารย์ผู้สอน เป็นการเน้นไปที่ผู้เรียนเรียนรู้แบบนำตนเอง โดยเฉพาะให้การเรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง อาจารย์ผู้สอนจึงต้องไม่เน้นที่การสอน (ไม่ใช่อาจารย์ผู้สอน) แต่เน้นออกแบบกระบวนการเรียนรู้ จัดกระบวนการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน เน้นการเป็นโค้ชหรือผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากกระบวนการเรียนรู้ มากกว่าเนื้อหาของรายวิชา ดังนั้นการเรียนรู้เชิงรุก Active learning จึงเป็นรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่นักวิชาการนำมาใช้เป็นกลยุทธ์ในการออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนต้องมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย มีความสารมารถในการวิเคราะห์ และสรุปเป็นองค์ความรู้ของตนเองได้ซึ่งสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในยุคศตวรรษที่ 21
ดังนั้นผู้รับผิดชอบโครงการจึงมีความสนใจทำโครงการการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning เพื่อศึกษาการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด  Active learning เพื่อนำแนวคิด Active learning ไปจัดการเรียนรู้กับนักเรียน เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด  Active learning และเพื่อเผยแพร่การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด  Active learning

วัตถุประสงค์ของโครงการ
1.เพื่อศึกษาการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด  Active learning
2.เพื่อนำแนวคิด Active learning ไปจัดการเรียนรู้กับนักเรียน
3.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด  Active learning
4.เพื่อเผยแพร่การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด  Active learning

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น