สุพรรณี ชาญประเสริฐ (2557:3-6) กล่าวว่า การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 นอกจากครูจะจัดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนได้รับองค์ความรู้แล้ว
ครูควรจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีสมรรถภาพดังนี้
1. มีความรอบรู้ด้านเนื้อหา
2. มีทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา
ทักษะการสื่อสาร ทักษะการคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม ทักษะการทำงานแบบร่วมมือ
ทักษะการเรียนรู้และสิ่งแวดล้อม ทักษะการรอบรู้ด้านสื่อและข้อมูลข่าวสาร
3.
มีความรอบรู้ด้านเทคโนโลยีและการสื่อสาร
4. มีทักษะชีวิต เช่น การเป็นผู้นำ
การกำกับและชี้นำตนเอง การกำกับและชี้นำตนเอง การรับผิดชอบต่อส่วนรวม
ดังนั้นครูต้องมีการปรับเปลี่ยนแนวทางการจัดการเรียนรู้บริบทและบรรยากาศของชั้นเรียน
และที่สำคัญคือการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนมีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินกิจกรรมการเรียนรรู้ด้วยตัวเอง
หลายท่านอาจสงสัยแล้วว่า Active
Learning จะมีแนวทางการจัดการเรียนรู้ได้อย่างไร
มีความสำคัญและจำเป็นต่อการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 Active Learning คือ การเรียนรู้ที่ให้ความสำคัญกับประสบการณ์
ความสนใจและความกระตือรือร้นและการมีส่วนร่วมของผู้เรียนมุ่งเน้นความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ของตนเองในตัวผู้เรียนมากขึ้น
โดยผู้เรียนมีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้ของตนเอง
ซึ่งการเรียนรู้นั้นจะไม่ใช่การฟังเพียงอย่างเดียว
จะต้องเกิดการเรียนรู้ผ่านการอ่าน การเขียน การอภิปราย
การแก้ปัญหาหรือการประยุกต์ใช้
สู่สถานการณ์จริงร่วมกันด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้สูงสุดทั้งด้านความรู้
ทักษะและเจตคติ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้เรียนจะต้องมีส่วนร่วมในงานที่ก่อให้เกิดทักษะการคิดขั้นสูง (Bonwelle
& Eison 1991)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น